Social Media Marketing
Social Media là những phương tiện truyền thông xã hội được công chúng sử dụng để giao tiếp, chia sẻ thông tin, nội dung giá trị trên nền tảng Internet, cho phép người dùng có thể tương tác liên tục với nhau. Các kênh Social Media phổ biến hiện nay là:
Facebook Marketing
Facebook Marketing là các hoạt động truyền thông, xúc tiến, kết nối với khách hàng và doanh nghiệp trên mạng xã hội Facebook giúp quảng bá thương hiệu
Instagram Marketing
Instagram Marketing là những hoạt động quảng bá sản phẩm, dịch vụ thông qua hình ảnh và video, tiếp cận khách hàng mới và cũ thông qua ứng dụng nhằm tăng doanh thu
TikTok Marketing
TikTok là một ứng dụng video “hot” nhất hiện nay trên thị trường, nhất là đối với các khách hàng thuộc “thế hệ Z” trẻ trung năng động. Với lượng phủ sóng từ những người
YouTube Marketing
YouTube Marketing là một hình thức quảng cáo bằng video qua nền tảng YouTube. Với tính năng làm hiển thị video quảng cáo với người dùng
Zalo Marketing
Zalo Marketing là hình thức quảng cáo qua nền tảng mạng xã hội Zalo. Quảng cáo Zalo giúp doanh nghiệp nhắm tới khách hàng mục tiêu trên Zalo Network
LinkedIn Marketing
LinkedIn Marketing bao gồm các hoạt động truyền thông nhằm quảng bá, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ và xây dựng uy tín, gia tăng giá trị của thương hiệu để đạt được mục tiêu
Social Media Marketing (tiếp thị truyền thông xã hội) là các hoạt động tiếp thị thông qua các nền tảng mạng xã hội (Social Media), giúp quá trình tương tác 2 chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng thuận lợi, truyền tải thông điệp đến công chúng hiệu quả nhằm thúc đẩy hành vi mua hàng, tăng doanh thu, thu hút khách hàng và tăng nhận thức của người dùng về thương hiệu, sản phẩm.
Tiềm năng của Social Media Marketing
Theo thống kê của We Are Social về sự ảnh hưởng của Digital cho thấy số liệu sau:
Toàn cầu:
- 4,66 tỷ người tương đương với 59,5% dân số đang dùng mạng xã hội.
- Tăng 7,3% dân số toàn cầu tương đương 316 triệu người dùng mạng xã hội trong năm 2020.
- 76,8% người dùng Internet mua hàng online trên mạng xã hội.
- 69,4% người tiêu dùng mua hàng online trên mạng xã hội bằng máy tính bàn, laptop và 55,4% tổng số người tiêu dùng mua hàng trên điện thoại.
Việt Nam
- Hơn 72 triệu người Việt có tài khoản mạng xã hội, tức là trong 10 người sẽ có khoảng 7 người dùng một hoặc nhiều mạng xã hội khác nhau.
- Người Việt trung bình dành 2 giờ 21 phút mỗi ngày cho mạng xã hội.
- Người Việt trung bình dành 2 giờ 21 phút mỗi ngày cho mạng xã hội.
- 96% tổng số người sử dụng Internet có tài khoản mạng xã hội và thường xuyên nhắn tin, gắn bó với mạng xã hội trong thời gian dài.
- YouTube và Facebook là 2 Website trong top 3 những trang được truy cập nhiều nhất mỗi tháng với lượt truy cập trung bình lần lượt là YouTube – 11 triệu lần với tổng thời gian trên web trung bình là 44 giây; Facebook – 17 triệu lần với thời gian trung bình là 48 giây.
- Thị phần người dùng Việt dành cho YouTube là lớn nhất (92%) và những kênh khác cũng lần lượt xếp ở các vị cao trên bảng xếp hạng.
Thế mạnh của Social Media Marketing
- Thị trường màu mỡ: Nền tảng mạng xã hội ngày càng phát triển và đa dạng (Facebook, Zalo, Instagram,…) là điều kiện thuận lợi để tăng độ tiếp cận với rất nhiều khách hàng đồng nghĩa với việc tăng lượng truy cập. Theo thống kê của We Are Social, công chúng sử dụng mạng xã hội ngày càng tăng, là tiền đề để phát triển Social Media Marketing.
- Tiếp cận công chúng mọi lúc: Hầu hết các mạng xã hội đều có ứng dụng riêng và phát triển mạnh trên điện thoại, giúp người dùng có thể truy cập vào bất cứ lúc nào. Vì thế, doanh nghiệp cũng có thể ứng dụng Social Media Marketing để tiếp cận khách hàng mọi lúc xuyên suốt chiến dịch truyền thông.
- Khả năng tương tác tức thì: Thông qua mạng xã hội, doanh nghiệp có thể tương tác trực tiếp và nhanh chóng tới người tiêu dùng, cho phép bộ phận kinh doanh giao tiếp và tư vấn cho khách hàng một cách dễ dàng và kịp thời, từ đó tăng doanh thu và cải thiện quá trình chăm sóc khách hàng.
- Gần gũi với khách hàng: Social Media Marketing thường mang yếu tố thân thiện, phù hợp với trào lưu, từ đó sẽ dễ dàng chạm đến cảm xúc với người dùng hơn.
- Nhận định chính xác hơn về chân dung khách hàng: Tương tác của khách hàng trên mạng xã hội (like, share, bình luận,…) cho thấy sở thích, nhu cầu, hành vi, nhân khẩu học. Từ đó, doanh nghiệp có thể xây dựng chân dung khách hàng rõ ràng hơn, truyền tải thông điệp tới đúng đối tượng công chúng mục tiêu, tăng hiệu quả marketing.
- Nâng cao uy tín và nhận diện thương hiệu: Chiến lược Social Media Marketing tốt, thông điệp truyền thông chất lượng sẽ giúp nội dung quảng cáo được lan truyền nhanh chóng trong cộng đồng, có thể tương tác 2 chiều và liên tục, từ đó nâng cao uy tín và nhận diện thương hiệu.
- Là công cụ đắc lực trong marketing và thúc đẩy doanh thu: Nội dung bài đăng và các hoạt động tương tác trên mạng xã hội chất lượng là yếu tố thu hút người dùng hiệu quả, giữ chân khách hàng với thương hiệu, tăng tình cảm với khách hàng, thúc đẩy hành vi tìm hiểu nhiều hơn về sản phẩm, dịch vụ. Một khách hàng yêu thích thương hiệu sẽ có khả năng cao làm khách hàng trung thành của doanh nghiệp.
- Hỗ trợ tiếp thị cho Website: Social Media Marketing giúp thu hút khách hàng và tăng lưu lượng truy cập vào Website từ những nội dung bài đăng chất lượng, hoạt động tương tác trên mạng xã hội nhằm thúc đẩy hành vi của khách hàng mục tiêu. Social Media Marketing là 1 trong những công cụ chủ chốt giúp tăng thứ hạng Website trên công cụ tìm kiếm và tăng tỷ lệ mua hàng.
Nhược điểm của Social Media Marketing
- Quan điểm độ tin cậy thấp: Người dùng thường cảnh giác với các thông tin trên mạng xã hội, bởi thông tin ít được chứng thực.
- Nội dung nhanh lỗi thời: Thông tin trên mạng xã hội luôn thay đổi và cập nhật liên tục, nên để chiếm lĩnh thị phần và cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trên cùng một nền tảng Social Media, cần phải đầu tư rất nhiều vào chất lượng nội dung và chiến lược phù hợp.
- Tác dụng ngược trong truyền thông: Nếu nội dung bài đăng không phù hợp với công chúng (vi phạm văn hóa, nội dung nhạy cảm,…) và được lan truyền rộng rãi thì thông tin đó có thể gây hại cho doanh nghiệp và thương hiệu.
Để tối ưu chiến lược tiếp thị, doanh nghiệp thường chọn đối tác Agency uy tín cho Social Media Marketing. Đặc biệt, doanh nghiệp có thể áp dụng Tiếp thị Kỹ thuật số và Marketing truyền thống nhằm tối ưu hóa hiệu quả truyền thông và tăng doanh thu.
Tại sao KL Marketing được đánh giá là đối tác uy tín về Social Media Marketing?
Hơn 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing – Truyền thông, thực chiến nhiều chiến dịch khác nhau cho các Startups, doanh nghiệp vừa và nhỏ, KL Marketing nhận thấy rằng: hầu hết các khách hàng đã từng thực hiện một vài hoạt động truyền thông, chạy quảng cáo nhưng chưa đạt được hiệu quả như mong muốn do rơi vào một trong số các tình trạng sau:
- Chạy theo các xu hướng marketing trên mạng xã hội, nhưng định hướng chiến lược truyền thông, thông điệp chưa rõ ràng gây lãng phí ngân sách.
- Quá trình chăm sóc khách hàng, quảng bá, tư vấn trên nền tảng mạng xã hội chưa chuyên nghiệp, chưa có quy trình cụ thể, rõ ràng nên dễ phát sinh các lỗ hỏng dẫn đến mất khách hàng.
- Hiệu quả marketing bị hạn chế do chưa vận hành đúng cách, chưa tối ưu được chi phí và nguồn lực.
Thấu hiểu nỗi lòng doanh nghiệp, KL Marketing luôn tận tâm khi tư vấn và cung cấp dịch vụ Social Media Marketing cho doanh nghiệp, nhờ đó nhận được sự đánh giá cao từ khách hàng và đối tác ở đa lĩnh vực. Chúng tôi luôn không ngừng cố gắng cung cấp các giải pháp tối ưu và luôn tôn trọng các tiêu chí:
- Đảm bảo lựa chọn nền tảng Social Media và nội dung thông điệp phù hợp nhất với thực trạng của doanh nghiệp và đối tượng khách hàng để tối ưu chi phí và đạt hiệu quả tiếp cận cao nhất.
- Thấu hiểu sản phẩm và doanh nghiệp để có định hướng chiến lược Social Media Marketing cũng như các thông điệp, nội dung truyền thông chất lượng, nhất quán với mục tiêu của thương hiệu.
- Phân tích khách hàng của đối thủ và các trang cộng đồng để truyền thông đúng tới đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp.
- Đảm bảo 5D: Đúng đối tượng, đúng KPIs, đúng deadline, đúng chất lượng, đúng giá.
- Đề xuất chiến lược và kế hoạch cụ thể theo từng giai đoạn cho khách hàng. Đồng hành hỗ trợ khách hàng xuyên suốt quá trình chạy quảng cáo.
- Tối ưu quảng cáo thường xuyên giúp chiến dịch đạt hiệu quả tối đa trên từng mức ngân sách chi tiêu.
- Đo lường chuyển đổi và tối ưu nhằm giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu đề ra.
- Nội dung bài đăng trên các nền tảng mạng xã hội đảm bảo độc đáo, sáng tạo theo chất riêng của thương hiệu. Thể hiện đúng và đủ các thông tin thương hiệu muốn truyền tải đến khách hàng.