Quy trình sản xuất TVC quảng cáo chuyên nghiệp 2025

quy trình sản xuất tvc quảng cáo

Sản xuất TVC là vũ khí chiến lược, mang lại khả năng tiếp cận và tác động cảm xúc sâu sắc tới khách hàng mục tiêu. Bài viết này sẽ là cẩm nang chi tiết, phân tích rõ giá trị cốt lõi, nguyên tắc vàng để doanh nghiệp làm chủ quy trình sản xuất TVC chuyên nghiệp.

1. Quy trình sản xuất TVC quảng cáo chuyên nghiệp

Trong kỷ nguyên truyền thông số, sự chú ý của người tiêu dùng là quan trọng nhất. TVC quảng cáo (Television Commercial) không chỉ là video thông thường mà là một công cụ Marketing sắc bén, tạo ra cả cảm xúc và kết nối thương hiệu với khách hàng.

quy trình sản xuất tvc quảng cáo

Vậy làm thế nào để tạo ra một TVC không chỉ đẹp mắt mà còn chạm đến trái tim khách hàng và mang lại hiệu quả chuyển đổi cho thương hiệu? Tất cả nằm ở quy trình 7 bước cốt lõi và cơ bản trong quy trình sản xuất TVC quảng cáo chuyên nghiệp.

1.1 Nhận yêu cầu TVC và nghiên cứu ngành nghề

Để sản xuất ra một TVC quảng cáo chuyên nghiệp sẽ là cả một quy trình được đầu tư bài bản và chỉn chu đến từng giai đoạn.

Mở đầu cho một dự án chính là bắt đầu từ việc lắng nghe. Giai đoạn này là lúc Agency và đơn vị sản xuất Production House (đôi khi là một bộ phận của Agency, Client (khách hàng) sẽ thống nhất Brief (bản tóm tắt) bao gồm:

Agency và Client sẽ cùng nhau làm rõ Brief: Không chỉ là ngân sách hay thời lượng TVC, mà phải xác định mục tiêu, mục đích Client muốn nhắm đến. Xác định rõ thông điệp cốt lõi (Key Message) và đối tượng cần nhắm đến.

Nghiên cứu Thị trường – Đối thủ cạnh tranh: Xu hướng thị trường như thế nào? Khách hàng muốn gì, thích gì, kênh truyền thông nào chính… Tìm ra khoảng trống để thương hiệu có thể đột phá

Xác định chân dung dung khách hàng: Đây là bước quan trọng nhất. TVC không phải để thương hiệu kể những gì muốn nói, mà là để giải quyết những gì khán giả đang gặp để tìm ra “điểm chạm” hay “nỗi đau” mà sản phẩm có thể giải quyết.

Giai đoạn này là chủ chốt cung cấp cho bạn một ý tưởng tổng quát về bức tranh để chuyển sang các bước lắp ráp và hoàn thiện.

1.2 Sáng tạo và trình bày ý tưởng

Ý tưởng lúc này cần được phác thảo để định hình cấu trúc chung của tác phẩm, đảm bảo tính sáng tạo nhưng vẫn khả thi và hiệu quả:

Ý tưởng lớn (Big Idea) và Concept: Đây chính là linh hồn của TVC. Ý tưởng phải độc đáo, dễ nhớ và phải gắn liền với hình ảnh và bản chất thương hiệu.

Kịch bản Văn học (Scenario): Viết mô tả chi tiết mạch truyện, lời thoại và hành động sơ bộ.

Kịch bản Hình ảnh (Storyboard): Phác thảo trực quan từng khung hình chính. Bước này giúp khách hàng và đội ngũ sản xuất hình dung chính xác về bối cảnh, big idea và concept chính trong TVC. Hình ảnh và hiệu ứng sẽ được sử dụng khéo léo để truyền tải thông điệp và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu một cách hiệu quả nhất.

Âm thanh: Một tác phẩm “nhạt nhòa” hay “ấn tượng” sẽ phụ thuộc vào âm nhạc, lời thoại và hiệu ứng âm thanh cũng cần được định hình để góp phần tăng tính trải nghiệm và nhấn mạnh thông điệp.

Sự đồng nhất từ những bước sơ khai sẽ là cơ sở vững chắc để tiến hành các công việc sản xuất ở các giai đoạn tiếp theo.

1.3 Lên kế hoạch sản xuất

Ý tưởng đã được phê duyệt, bước tiếp theo là biến những ý tưởng sáng tạo thành một hành động cụ thể và thực tế nhưng phải chặt chẽ và tối ưu ngân sách

  • Lên kế hoạch chi tiết cho sản xuất: lịch trình quay, địa điểm, bối cảnh, phương tiện di chuyển,…
  • Dự trù các phương án thay thế cho các tình huống bất ngờ (thời tiết, sự cố kỹ thuật) để tránh lãng phí chi phí sản xuất TVC.

1.4 Chuẩn bị diễn viên, máy móc, bối cảnh

công ty sản xuất tvc

Sự chuẩn bị kỹ lưỡng này là chìa khóa quyết định sự thành công của ngày chính thức bấm máy:

  • Tuyển chọn diễn viên: phù hợp với hình ảnh và khả năng truyền tải thông điệp thương hiệu tốt nhất.
  • Khảo sát bối cảnh: Kiểm tra lại địa điểm quay (Studio hay Ngoại cảnh) để đảm bảo điều kiện ánh sáng, âm thanh và sự phù hợp với kịch bản, đảm bảo các phương án thay thế nếu có sự cố xảy ra.
  • Thiết bị kỹ thuật: Chuẩn bị và kiểm tra thiết bị máy quay, ánh sáng.. và đảm bảo rằng các thiết bị hoạt động tốt.

1.5 Quay phim TVC

Đây chính là thời điểm cần sự phối hợp nhịp nhàng, nơi mọi thứ phải diễn ra suôn sẻ theo lịch trình đã định:

Đạo diễn và Giám đốc Hình ảnh: Đạo diễn sẽ tập trung vào diễn xuất và cảm xúc của diễn viên và mạch truyện. Giám đốc Hình ảnh sẽ là người chịu trách nhiệm về vẻ đẹp của bức hình, kiểm soát ánh sáng, màu sắc và góc quay sao cho cảnh quay đạt chất lượng tốt nhất. Sự phối hợp của họ đảm bảo cảnh quay vừa đẹp mắt, vừa truyền tải đúng cảm xúc thương hiệu.

Tổ chức Sản xuất (Executive Producer, Producer): là người quản lý chung của dự án, từ việc quản lý tiền bạc, sắp xếp lịch trình đến việc lo ăn ở, đi lại, và liên hệ các bộ phận, nhằm đảm bảo sự làm việc ăn ý và hiệu quả.

Mỹ thuật (Art director, Thiết kế, Stylist, Makeup): đảm bảo bối cảnh được trang trí hoàn hảo, trang phục diễn viên phải đẹp và phù hợp với câu chuyện.

Kỹ thuật và Ánh sáng: chuẩn bị hệ thống ánh sáng cho ê-kíp có thể tạo ra những cảnh quay giả lập (ví dụ: quay cảnh đêm vào ban ngày) theo đúng yêu cầu kịch bản.

sản xuất tvc

Hoàn thành bước này, chúng ta đã thu được chất liệu thô (Raw Footage) phong phú, là nền tảng để TVC đạt được sự hoàn hảo trong hậu kỳ.

1.6 Hậu kỳ TVC quảng cáo

Sau khi đã được video thô, giai đoạn hậu kỳ sẽ diễn ra, nơi sản phẩm thô được biến thành một TVC hoàn chỉnh:

  • Dựng phim: Cắt ghép, sắp xếp các cảnh quay theo mạch truyện.
  • Chỉnh màu: Thiết lập tông màu thống nhất và phù hợp với bộ nhận diện thương hiệu.
  • Âm thanh: Bổ sung âm nhạc có bản quyền, hiệu ứng âm thanh và lồng tiếng để tăng tính trải nghiệm và làm nổi bật thông điệp.
  • Đồ họa và Kỹ xảo: Thêm chữ, logo, hoặc các kỹ xảo đặc biệt để hoàn thiện yếu tố hình ảnh và truyền tải thông điệp.

Sản xuất TVC là gì

TVC hoàn thiện phải là một tác phẩm kỹ thuật hoàn hảo, với cả hình ảnh và âm thanh được trau chuốt tỉ mỉ, sẵn sàng cho quá trình truyền thông.

1.7 Bàn giao TVC/Truyền thông TVC

Đây là giai đoạn cuối cùng trong quy trình sản xuất nhưng quyết định mức độ tiếp cận và hiệu quả của TVC, đồng thời khoác lên bức tranh một màu sắc tươi mới và ấn tượng. Đơn vị Production House có thể tạm thời được nghỉ ngơi và bộ phận Marketing của Agency sẽ tiến hành triển khai trên các kênh truyền thông.

Bàn giao Thành phẩm: Cung cấp file TVC quảng cáo chất lượng cao với các định dạng tối ưu cho từng kênh phát sóng (TV, Web, Social Media).

Đồng thời, khi khách hàng muốn tích hợp truyền thông để truyền thông/quảng cáo, KLM sẽ đồng hành cùng khách hàng để lên Media Plan và triển khai chiến dịch, theo dõi KPI để tối ưu hiệu suất.

2. FAQ dịch vụ sản xuất TVC

sản xuất tvc quảng cáo tphcm

Sản xuất TVC quảng cáo là gì?

Là quá trình phối hợp giữa Client (khách hàng) và sản xuất Production House để sáng tạo ra câu chuyện nghệ thuật hấp dẫn nhằm tạo ra một đoạn phim thương mại ngắn, có khả năng truyền tải thông điệp và đạt mục tiêu kinh doanh cụ thể.

Nên ký hợp đồng trước thời điểm ra mắt TVC tối thiểu là bao lâu?

Để đảm bảo chất lượng và sự chỉn chu tối đa, thời gian tối thiểu nên là 2 – 3 tháng trước ngày ra mắt. Thời gian này để cho bộ phận sản xuất chuẩn bị cho việc Casting lựa chọn diễn viên chuyên nghiệp, Tiền kỳ và Hậu kỳ.

Dịch vụ sản xuất phim TVC quảng cáo tại KLM có ưu điểm gì?

KLM tập trung vào “Brand Performance” là sự tích hợp Sáng tạo Thương hiệu và Hiệu suất. Chúng tôi đảm bảo TVC được tối ưu không chỉ về mặt nghệ thuật mà còn về khả năng chuyển đổi thực tế trên các kênh truyền thông.

Chi phí sản xuất TVC phụ thuộc vào yếu tố gì?

Chi phí sản xuất TVC sẽ phụ thuộc chủ yếu vào thời lượng bao lâu? Số lượng và độ nổi tiếng của diễn viên và mức độ phức tạp của cảnh quay (quay studio hay ngoại cảnh, độ phức tạp và có cảnh mạo hiểm, Yếu tố Kỹ thuật/Kỹ xảo…)

KLM nhận sản xuất TVC thời lượng bao lâu?

Tại KLM chúng mình nhận sản xuất mọi thời lượng theo yêu cầu chiến dịch: từ các bản ngắn 15s, 30s cho đến các bản dài hơn 1 phút, 1 phút 30 giây tùy vào ngân sách và mục đích của khách hàng.

Kết luận

Quy trình sản xuất TVC quảng cáo chuyên nghiệp là một quá trình từ lắng nghe (Brief) đến hoàn thiện hậu kỳ đều đóng vai trò quyết định để TVC có thể chạm đến cảm xúc khách hàng và trở thành một công cụ chuyển đổi quyền năng cho thương hiệu.

Đừng để câu chuyện thương hiệu của bạn chỉ dừng lại ở ý tưởng. Hãy liên hệ ngay với KL Marketing nhé! Chúng tôi sẽ tư vấn giải pháp TVC phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Đánh giá

Chia sẻ:

Facebook
LinkedIn
Pinterest

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chúng tôi sẽ gửi portfolio (Hồ sơ năng lực) và cử chuyên viên Marketing tư vấn riêng cho bạn!
Rất cảm ơn bạn đã cho KL Marketing cơ hội đồng hành cùng bạn!
Chúng tôi sẽ gửi portfolio (Hồ sơ năng lực) và cử chuyên viên Marketing tư vấn riêng cho bạn!
Rất cảm ơn bạn đã cho KL Marketing cơ hội đồng hành cùng bạn!