Motion Graphic là gì? Quy trình sản xuất đồ họa chuyển động

Motion Graphic

Motion Graphic (Đồ Họa Chuyển Động) dần trở thành công cụ tiềm năng mới trong lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật trên các nền tảng truyền thông số. Bởi vì trong thời đại truyền thông số bùng nổ hiện nay, video và hình ảnh động đã trở thành một công cụ không thể thiếu để thu hút và giữ chân người xem. Và giữa hàng nghìn video được đăng tải mỗi ngày, làm thế nào thông điệp của thương hiệu bạn trở nên nổi bật và dễ nhớ.

1. Motion Graphic là gì?

Motion Graphic (hay còn gọi là đồ họa chuyển động) là hình thức truyền thông được thiết kế qua nghệ thuật kể chuyện không chỉ bằng hình ảnh động với sự kết hợp hoàn hảo giữa đồ họa mà còn là sự chuyển động của hình khối, chữ, biểu tượng tạo nên sự mượt mà và nhịp nhàng. Khác với hoạt hình (Animation) là tập trung vào việc tạo ra các nhân vật sống động và thường xuất hiện trong phim điện ảnh thì Motion Graphic sẽ tập trung vào việc truyền tải thông tin, dữ liệu một cách trực quan, dễ hiểu nhưng đầy ấn tượng.

2. Vai trò của Motion Graphic

Thời đại công nghệ ngày càng phát triển, Motion Graphic trở thành một phần không thể thiếu trong ngành công nghiệp sáng tạo, biến những văn bản, hình ảnh và biểu đồ thành sự chuyển động giúp người xem dễ dàng hiểu và ghi nhớ thông điệp hơn so với văn bản tĩnh.

Motion Graphic thường dùng trong video quảng cáo, TVC, intro chương trình, infographic,… với mục tiêu truyền tải thông tin trực quan và ấn tượng, trở thành công cụ không thể thiếu trong ngành quảng cáo và truyền thông cho thương hiệu.

  • Hiển thị thông tin dưới dạng hình ảnh:

Motion Graphic sẽ biến những văn bản dài, phức tạp thành video ngắn chuyển động giúp tiết kiệm thời gian cho người đọc.

  • Truyền tải thông điệp hiệu quả:

Theo nghiên cứu của Forrester, một video dài 1 phút có thể truyền tải thông tin tương đương với 1,7 triệu từ, chỉ ra rằng video có khả năng truyền đạt thông tin mạnh mẽ hơn văn bản rất nhiều và khi bạn “nói” ít hơn, thời gian tiếp cận ngắn lại nhưng hiệu quả truyền tải vẫn được đảm bảo.

Chính vì thế, Motion Graphic sẽ giúp bạn truyền tải thông điệp dễ dàng hơn khi kết hợp chuyển động giữa hình ảnh, chữ viết, video và âm thanh.

  • Nâng cao nhận diện thương hiệu:

Motion Graphic được sử dụng đa nền tảng như Website, Facebook, Instagram, YouTube và email marketing. Sự linh hoạt này làm tăng khả năng tiếp cận đối tượng mục tiêu, từ đó góp phần nâng cao nhận diện thương hiệu.

  • Tối ưu ngân sách:

Không cần phải đầu tư vào bối cảnh, diễn viên hay thiết bị quay phim phức tạp, Motion Graphic có thể thỏa sức sáng tạo với những hình ảnh chuyển động độc đáo và mới lạ.

3. Phân loại Motion Graphic phổ biến

Explainer Video – Video giải thích: Đây là dạng Motion Graphic phổ biến nhất, thường được các doanh nghiệp sử dụng để giải thích về một sản phẩm, dịch vụ, hoặc một quy trình phức tạp.

Animated InfographicsInfographic động: Khi những con số và dữ liệu quá nhiều thông tin sẽ được mã hóa bằng Motion Graphic, bằng Infographic động sẽ biến các bảng biểu, thông tin phức tạp thành những hình ảnh và đồ thị có chuyển động mượt mà, thường dùng cho các báo cáo.

Motion Graphic Product Ads: là video quảng cáo ngắn, sử dụng hình ảnh, văn bản và các yếu tố đồ họa có chuyển động để giới thiệu một sản phẩm cụ thể và tập trung làm nổi bật sản phẩm thông qua hiệu ứng động và âm thanh.

4. Quy trình sản xuất Motion Graphic tại KL Marketing

Để tạo ra một sản phẩm Motion Graphic, mỗi quy trình sản xuất đều được thực hiện theo trình tự, đảm bảo thành phẩm đạt yêu cầu kỹ thuật và phục vụ cho mục tiêu truyền thông của khách hàng:

Bước 1: Nghiên cứu và lên ý tưởng

Thống nhất thông tin từ phía doanh nghiệp để hiểu rõ sản phẩm, lĩnh vực hoạt động và mục tiêu truyền thông. Từ đó, đề xuất ý tưởng phù hợp với mong muốn của khách hàng.

Bước 2: Phác thảo ý tưởng và xây dựng kịch bản (Nếu chưa có hình ảnh)

Ý tưởng khi được thống nhất, sẽ tiến hành xây dựng kịch bản

Bước 3: Lên Kịch bản hình ảnh: Thiết kế StoryBoard (Nếu chưa có hình ảnh)

Đây là bước phác thảo các hình ảnh minh họa cho nội dung video. Storyboard thể hiện rõ bối cảnh, nhân vật, không gian và cách chuyển cảnh sao giống như một cuốn truyện tranh mô phỏng trước khi sản xuất.

Bước 4: Hoàn thiện hình ảnh (Nếu chưa có hình ảnh)

Mỗi hình ảnh đều được chăm chút theo ý tưởng đã thống nhất nhằm đảm bảo tính đồng bộ.

Bước 5: Thực hiện chuyển động (Animation)

Các hình ảnh tĩnh sẽ được “thổi hồn” bằng kỹ thuật chuyển động, tạo nên sự sống động và thu hút.

Bước 6: Chèn âm thanh và hiệu ứng

Tất cả âm thanh và hiệu ứng được đồng bộ với chuyển động hình ảnh để tăng cảm xúc cho người xem.

Bước 7: Hoàn thiện và Xuất bản

Kiểm tra và gửi bản demo cho khách hàng xem trước và video hoàn chỉnh sẽ được bàn giao đúng thời hạn, đúng định dạng yêu cầu.

5. Bảng giá dịch vụ sản xuất Motion Graphic

Chi phí sản xuất Motion Graphic phụ thuộc vào độ dài video, mức độ phức tạp và yêu cầu kỹ thuật. Nếu bạn đang tìm kiếm một đơn vị sản xuất Motion Graphic, hãy để lại thông tin để KL Marketing tư vấn phù hợp với ngân sách và mục tiêu truyền thông của bạn nhé!

Kết luận

Trong thời đại mà thông tin bị xao lãng, việc thu hút sự chú ý của khách hàng trở nên khó khăn hơn. Motion Graphic chính là sự lựa chọn giải pháp then chốt giúp doanh nghiệp bạn trở nên khác biệt. Để tạo ra những thước phim sống động, truyền tải thông điệp mạnh mẽ và tối ưu hóa thông tin. Hãy liên hệ ngay với KL Marketing nhé! Chúng tôi sẽ tư vấn giải pháp Motion Graphic phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Đánh giá

Chia sẻ:

Facebook
LinkedIn
Pinterest

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chúng tôi sẽ gửi portfolio (Hồ sơ năng lực) và cử chuyên viên Marketing tư vấn riêng cho bạn!
Rất cảm ơn bạn đã cho KL Marketing cơ hội đồng hành cùng bạn!
Chúng tôi sẽ gửi portfolio (Hồ sơ năng lực) và cử chuyên viên Marketing tư vấn riêng cho bạn!
Rất cảm ơn bạn đã cho KL Marketing cơ hội đồng hành cùng bạn!