Mục lục bài viết
- 1.Tại sao cần marketing cho ngành quà tặng cao cấp
- 2. Lưu ý gì khi Marketing cho ngành hàng giá trị cao
- 2.1 Chọn đơn vị marketing cao cấp tương xứng
- 2.2 Chỉn chu mọi mặt
- 2.3 Khách hàng có thể ở bất cứ kênh truyền thông nào
- 2.4 Không chạy theo chiến lược truyền thông giá rẻ
- 2.5 Nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng
- 2.6 Thiết kế cá nhân hóa trong từng sản phẩm
- 2.7 Có câu chuyện thương hiệu truyền cảm hứng
- 3. Cách chọn Agency Marketing cho phân khúc cao cấp
Do nhu cầu khẳng định bản thân ngày càng nhiều, thị trường ngày nay xuất hiện vô số mặt hàng cao cấp, đặc biệt là trong lĩnh vực quà tặng. Nhưng làm thế nào để Marketing cho ngành hàng giá trị cao hiệu quả? Trong bài viết hôm nay KLM sẽ cùng bạn khám phá sâu hơn về tầm quan trọng và và cách tiếp cận ngành hàng này nhé!
1.Tại sao cần marketing cho ngành quà tặng cao cấp
Nếu bạn nghĩ kết quả cuối cùng của Marketing chỉ cần bán được sản phẩm, tăng doanh số là xong. Thì trong thế giới của mặt hàng giá trị cao, Marketing còn là cách để thương hiệu thì thầm vào tâm trí khách hàng rằng: “Chúng tôi khác biệt” và tạo cho khách hàng những điểm chạm độc nhất khi sở hữu được sản phẩm.

Bạn có thể thấy các thương hiệu đình đám, có tên tuổi lâu đời như: Rolex, Dior,… hoặc quen thuộc hơn là Charme Perfume ở thị trường Việt Nam. Họ không cần giải thích tại sao sản phẩm họ đắt nhưng họ luôn biết cách kể chuyện khiến khách hàng cảm thấy rằng mình đang sở hữu một tác phẩm nghệ thuật chứ không đơn thuần là một sản phẩm.
Vì thế mới nói, ngay cả những “ông lớn” còn liên tục đổi mới và chi mạnh tay vào Marketing, thì có lý do gì để thương hiệu của bạn đứng yên? Cần hiểu một điều rằng: sự lãng quên là kẻ thù lớn nhất của thương hiệu. Sản phẩm giá trị càng cao thì càng phải đầu tư vào Marketing và coi đó như một phần không thể thiếu trong quá trình xây dựng thương hiệu. Nếu không, sản phẩm dù có cao cấp đến đâu, nó cũng chỉ là “vật thể” bị lạc lõng giữa biển thương mại rộng lớn hiện nay.
2. Lưu ý gì khi Marketing cho ngành hàng giá trị cao
Một sản cao cấp không chỉ đến từ chất liệu tốt, thiết kế đẹp mà còn phụ thuộc rất nhiều vào quá trình trải nghiệm và sự độc nhất của khách hàng nhận được: từ hình ảnh, dịch vụ, vận hành,… Sau đây là 7 điều cần lưu ý để làm hiệu quả Marketing cho ngành hàng cao cấp.
2.1 Chọn đơn vị marketing cao cấp tương xứng
Điều đầu tiên cũng là điều quan trọng nhất là chọn đơn vị Marketing phù hợp với thương hiệu. Vì ở phân khúc này luôn đòi hỏi người cộng tác phải có gu thẩm mỹ và sự hiểu biết rất cao mới có thể truyền đạt được hết giá trị của sản phẩm.
Thử hình dung nếu bạn đang bán một chiếc váy giá 50 triệu nhưng lại thuê một đội ngũ viết content bán hàng một cách hời hợt chỉ 49k để tối ưu chi phí. Kết quả nhận lại được là “một đôi đũa lệch” không đáng có. Vì vậy, đơn vị tương xứng không chỉ đòi hỏi về kỹ năng và còn là trải nghiệm, sự thấu cảm. Đồng thời có cam kết và hiệu quả truyền thông phù hợp.
2.2 Chỉn chu mọi mặt
Đừng mong quảng bá chiến dịch Marketing quà tặng cao cấp hiệu quả nhanh như một loại mì ăn liền và chỉ cần bán sản phẩm là xong. Một thương hiệu có thể đầu tư mạnh tay tiền tỷ vào Marketing. Nhưng nếu quy trình xử lý đơn hàng kém chuyên nghiệp, nhân viên thái độ không tốt, thiếu sự thống nhất hay không chú trọng đến cảm xúc khách hàng thì dù hình ảnh có cao cấp đến đâu cũng sẽ sụp đổ ngay lập tức.
Một thương hiệu có rất nhiều điểm cộng, nhưng đôi khi chỉ cần một điểm trừ nhỏ vì sơ xuất nào đó, cũng đủ khiến khách hàng trung thành quay lưng.
2.3 Khách hàng có thể ở bất cứ kênh truyền thông nào
Có một sai lầm phổ biến: “Sản phẩm giá trị cao thì không bán được ở TikTok, khách hàng giàu thì không dùng Facebook”. Thật ra khách hàng cao cấp không chỉ tập trung vào một kênh duy nhất mà họ có thể xuất hiện vào bất cứ đâu, tùy vào mục đích khác nhau: Instagram, Linkedin, Facebook, các sự kiện hoặc thậm chí là mối quan hệ truyền miệng…

Vì thế, thương hiệu nên làm truyền thông đa kênh, linh hoạt điều chỉnh nội dung theo nền tảng và tùy vào thời thế của mạng xã hội. Nhưng vẫn ưu tiên giữ tinh thần thương hiệu nhất quán từ website đến các chiến dịch PR tại các sự kiện offline,… để có thể tiếp cận khách hàng một cách toàn diện hơn.
2.4 Không chạy theo chiến lược truyền thông giá rẻ
Rất nhiều thương hiệu cao cấp bị “tụt hạng” trong giai đoạn thị trường bão hòa vì cố gắng làm Marketing đại trà: flash sale, khuyến mãi, spam email, livestream…
Kết quả là không giúp tăng được doanh thu mà còn giảm giá trị thương hiệu đã gây dựng bấy lâu nay. Đừng quên tệp khách hàng cao cấp hầu hết là những người có tiền, có địa vị và học thức cao, vì thế họ không bị hấp dẫn bởi giảm giá, mà bởi cảm giác “sở hữu giá trị độc nhất”.

Điển hình như thương hiệu Michael (thời trang và phụ kiện cao cấp) từng giảm giá rất sâu để thu hút khách hàng và cắt giảm chính sách bảo hành. Tưởng là sẽ mang lại hiệu quả lớn nhưng cuối cùng lại đánh mất hình ảnh cao cấp trong mắt khách hàng. Họ phải mất một thời gian dài để tái định vị lại giá trị thương hiệu trên thị trường Việt Nam.
2.5 Nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng
“Đừng bán sản phẩm, hãy bán trải nghiệm” – trải nghiệm mua hàng là yếu tố cực kỳ quan trọng cho sản phẩm quà tặng cao cấp. Từ những chi tiết nhỏ nhất như website, showroom, hậu mãi,… Làm như thế nào để khách hàng cảm thấy mình đang được phục vụ như khách hàng đặc biệt. Đơn giản chỉ cần một tấm thiệp viết tay, một món quà charm nhỏ tặng kèm hoặc một cuộc gọi xác nhận đơn hàng. Nó sẽ giúp tạo nên điểm chạm khách hàng tích cực hơn.

2.6 Thiết kế cá nhân hóa trong từng sản phẩm
Khách hàng cao cấp họ sẵn sàng bỏ tiền ra để tìm kiếm sự độc lạ và khác biệt. Vì vậy, sản phẩm cần mang lại được cảm giác “được đo ni đóng giày”, mang dấu ấn riêng cho khách hàng. Hiện nay nhiều hãng túi, nước hoa đang thực hiện cá nhân hóa trong từng sản phẩm họ có. Cụ thể như thiết kế màu sắc theo yêu cầu, in tên lên sản phẩm,… khiến khách hàng cảm thấy được tôn trọng và thể hiện sự cao cấp khi sở hữu được món hàng này.
2.7 Có câu chuyện thương hiệu truyền cảm hứng
Cuối cùng, hãy có một câu chuyện xứng tầm với giá tiền sản phẩm. Thương hiệu cao cấp không chỉ dựa vào mỗi sản phẩm đẹp mà luôn biết cách đem câu chuyện để thể hiện sự khác biệt.
Tại sao người dùng nên mua hàng của bạn mà không phải ở chỗ khác? Câu chuyện càng chân thật, càng truyền cảm hứng thì dễ càng chạm vào cảm xúc người mua. Một lưu ý quan trọng là dù bạn viết câu chuyện gì thì cũng không nên lừa dối khách hàng, vì người dùng càng ngày càng thông minh khi quyết định chi trả cho sản phẩm của bạn.
3. Cách chọn Agency Marketing cho phân khúc cao cấp
Thêm ảnh cho heading này, nếu k có idea, thì nhờ team design làm – đang order
Dự án Marketing thành công hay thất bại, phần trăm lớn dựa vào khâu chọn agency phù hợp. Dưới đây là một vài tiêu chí bạn có thể tham khảo:
Có kinh nghiệm trong ngành hàng cao cấp: Agency đã làm việc và hợp tác với các thương hiệu cao cấp, hiểu rõ được cách xây dựng hình ảnh thương hiệu một cách sang trọng và tinh tế.
Tư duy chiến lược: Không chỉ chạy quảng cáo mà còn đề xuất được chiến lược dài hạn cho sản phẩm, từ xây dựng nội dung trên mạng xã hội cho đến tổ chức các sự kiện truyền thông.
Hiểu cảm xúc người mua: thấu hiểu, có tư duy kể chuyện phù hợp với người tiêu dùng.
Hiểu rõ về marketing cao cấp trên đa kênh: Cần có kinh nghiệm triển khai trên nhiều nền tảng để tăng độ hiệu quả truyền thông.
Ngoài ra, đơn vị agency phải cam kết được hiệu quả sau chiến dịch marketing, vì thương hiệu là người chi tiền, phải nhận lại được kết quả xứng đáng với số tiền bỏ ra. Nếu bạn đang cần một Agency thực hiện các chiến dịch truyền thông có đủ tiêu chí trên thì một cái tên đáng tin cậy có thể kể đến là KL Marketing.
Với vai trò là một Performance Marketing Agency – KL Marketing không chỉ là đối tác chiến lược mà còn là trợ thủ đắc lực, thấu hiểu vấn đề và nỗi đau của doanh nghiệp luxury để đề xuất giải pháp tối ưu cho từng thương hiệu. Không cần những chiến dịch “hào nhoáng”, điều doanh nghiệp thực sự mong chờ là doanh số hữu hình. KLM ở đây để đồng hành cùng bạn giải bài toán đầu tư – nơi mỗi con số đều kể câu chuyện về sự sống còn của thương hiệu.
Liên hệ với KL Marketing để được tư vấn chi tiết về dịch vụ Marketing và khám phá những tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ cho cho ngành hàng giá trị cao!