Mục lục bài viết
Chỉ trong vòng 1 năm, AI Overviews đã trở thành thách thức lớn cho ngành SEO truyền thống. Nếu trước đây, doanh nghiệp chỉ cần tối ưu SEO để lọt top 10 trên Google thì giờ đây, bài toán khó khăn hơn là: Làm thế nào để nội dung xuất hiện trong AI Overview? Bài viết dưới đây KL Marketing sẽ giải đáp thắc mắc cùng bạn.
1. Google AI Overviews là gì?
Google AI Overviews là hình thức dùng AI tiếp cận nhanh nhất đến người tiêu dùng. Viết tắt là AIO, tạo ra một bản tóm tắt ngắn gọn và đưa ra câu trả lời trực tiếp cho các câu hỏi của người dùng Google.

Ví dụ: Nếu bạn tìm kiếm “cách tối ưu SEO cho ngành xây dựng” AIO sẽ hiển thị một đoạn trả lời ngắn, giải thích khái niệm, lợi ích và gợi ý cho bạn thêm trang web để đọc thêm chi tiết.
2. Nguyên lý hoạt động của AI Overview
Xác định yêu cầu tìm kiếm: Người dùng nhập câu hỏi hoặc từ khóa cần tìm kiếm, hệ thống AI không chỉ nhìn vào từ khóa đó mà còn phân tích để đưa ra câu trả lời chính xác nhất.
Hiểu thông tin: Sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) để đọc toàn bộ truy vấn, đồng thời kết hợp bối cảnh để tìm kiếm, tiếp cận chính xác hơn.
Thu thập thông tin từ nhiều nguồn: Google rà soát toàn bộ các website, tài liệu, hình ảnh nhưng vẫn ưu tiên những nguồn có hệ thống tin cậy và có liên quan đến từ khóa người dùng tìm kiếm.
Tổng hợp và sàng lọc: Thông tin lấy về được AI loại bỏ các phần trùng lặp và không chính xác, chỉ giữ lại nội dung có cơ sở rõ ràng và xác thực.
Tạo bản tóm tắt thông minh: Từ những thông tin được sàng lọc, AI tạo ra một câu trả lời ngắn gọn, dễ hiểu để hiển thị ở phần đầu tiên của Google tìm kiếm.
Điều chỉnh theo hành vi người dùng: Nếu như người dùng thường xuyên bấm vào một liên kết cụ thể trong khung AIO, hệ thống sẽ ưu tiên đánh giá thông tin nào có giá trị hơn để những lần sau có thể hiển thị lên cho bạn.
Cập nhật thông tin để cá nhân hóa: mỗi tài khoản người dùng sẽ cho ra một kết quả AIO khác nhau. Vì chúng thay đổi tùy thuộc vào hành vi và ngữ cảnh tìm kiếm của người dùng.
3. Google AI Overview lấy dữ liệu từ đâu?
Để tạo ra một bản tóm tắt ngắn gọn nhưng phải chính xác, đòi hỏi AI Overview phải thu thập thông tin trên rất nhiều nguồn và nhiều lớp thông tin khác nhau. Có thể chia thành 5 nhóm dữ liệu chính như sau:
Google Search Index: Đây là thông tin xương sống của toàn bộ hệ thống, vì các website ở trên Google được tối ưu SEO. Khi người dùng nhập từ khóa, AIO sẽ phân tích nội dung và chỉ những nội dung nào chất lượng mới có cơ hội được xuất hiện tại đây.
Large Language Models – LLMs: Đây là một hệ thống từ Gemini được liên kết để hiểu về ngữ cảnh, tạo ra câu văn một cách tự nhiên nhất.
Google Knowledge Graph: tích hợp nhiều thông tin khổng lồ thực tế đến từ các trang web uy tín và được xác thực thông tin. Vì thế AI cũng sẽ ưu tiên sử dụng trong quá trình tìm kiếm để tóm tắt câu trả lời.
Hệ sinh thái Google: Các nguồn bên ngoài liên kết như: Google Maps, Google Shopping… Đây là kết quả thực tế nhất nếu người dùng tìm kiếm khách sạn, nhà hàng, địa điểm trên thanh tìm kiếm của Google.
UGC – User Generated Content: AIO cũng có thể lấy thông tin từ người dùng, mạng xã hội nếu những điều đó thực sự tạo ra giá trị và bổ sung câu trả lời đúng đắn cho Google. Ví dụ bạn muốn tìm kiếm “iPhone 16 và iPhone 15Pro Max cái nào tốt hơn?’ thì AIO sẽ tìm kiếm từ các nền tảng TikTok, YouTube và review từ cộng đồng để đưa câu trả lời cho bạn.
4. Làm sao để xuất hiện trong kết quả của Google AI Overview
Hiểu được tính nhanh gọn và thuận tiện của AIO trong thanh tìm kiếm Google. Vậy làm như thế nào để nội dung của bạn được xuất hiện trong AIO. Vì để xuất hiện trong Google AI Overviews không đến từ may mắn mà luôn đến từ kết quả tối ưu nội dung của chiến lược SEO bài bản. Google cũng sẽ luôn chọn ra những nguồn đáng tin cậy nhất, tính chuyên môn cao và thông tin xác thực cho người tìm kiếm. Dưới đây là một vài cách để giúp bạn có thể trở thành một trong những web được AIO nhắm tới:
4.1 Nội dung content chất lượng cao
Với những nội dung tìm kiếm liên quan đến sự hiểu biết thì Google ưu tiên những nội dung có tính chuyên môn sâu và được viết bởi những website có kinh nghiệm thực tế.
Ví dụ một bài viết về “thuốc điều trị tiểu đường” do bác sĩ nội tiết viết chắc chắn có uy tín hơn nhiều so với những bài viết của một marketer chỉ biết gom nhặt thông tin từ nguồn khác. Bên cạnh đó, với những ngành đặc thù như kinh tế, tài chính, luật, chứng khoán… Google sẽ đánh giá cao về chuyên môn và xác thực độ tin cậy để đưa vào AIO.
Bạn sẽ cạnh tranh rất nhiều, nếu bạn không có gì đặc biệt để AIO dòm ngó thì cơ hội sẽ thuộc về đối thủ. Nội dung càng đi sâu, giải quyết được vấn đề, nỗi đau cho khách hàng thì khả năng AIO lựa chọn bạn càng cao. Đôi khi đưa ra thông tin về bài viết AI sẽ để thêm link cho người đọc click vào website, tăng cơ hội kéo traffic về trang chủ của bạn.
4.2 Sử dụng số liệu chính xác, có trích dẫn từ những nguồn uy tín
AI của Google rất thông minh, chúng có khả năng phân biệt được những thông tin mơ hồ vô căn cứ và những thông tin có căn cứ. Nếu bạn đưa số liệu thì phải chắc chắn bạn lấy từ nguồn nào, có hình ảnh chứng minh hay không hoặc nguồn tham khảo bạn lấy từ đâu? Thay vì viết chung chung “rất nhiều người dùng…” thì bạn có thể viết “Theo báo cáo của Google năm 2024, có 63% người tìm kiếm sử dụng….”. Việc trích dẫn thông tin không làm cho nội dung của bạn trùng lặp mà tăng sự tin tưởng đối với người đọc lẫn AI.
4.3 Tối ưu chuẩn SEO cho website
Bước đầu tiên muốn xuất hiện ở AIO thì nội dung của bạn phải chuẩn SEO. Đó là điều kiện tiên quyết và quan trọng không kém để lọt top vào thanh tìm kiếm của Google. Bạn phải đảm bảo một số tiêu chí dưới đây:
- Tốc độ tải của trang web nhanh ở cả máy tính và điện thoại
- Có heading rõ ràng, chi tiết và hợp lý
- Tối ưu từ khóa, URL, sapo, CTA
- Thêm các dẫn chứng cụ thể để Google dễ dàng đọc dữ liệu
Dù có hiện đại đến đâu thì AIO vẫn tìm kiếm thông tin dựa trên những website truyền thống, vì vậy SEO là nền móng quan trọng cho doanh nghiệp nào muốn xuất hiện ở AIO.
4.4 Đa dạng từ khóa trong bài viết
AIO không chỉ đọc từ khóa và ngữ cảnh của người tìm kiếm mà nó sẽ truy tìm những từ đồng nghĩa để có nhiều thông tin hơn. Vì vậy, khi bạn viết nội dung đừng chỉ lặp đi lặp lại một keyword duy nhất mà hãy có nhiều keyword để AI dễ tìm kiếm hơn. Từ khóa nên rải đều từ đầu bài đến cuối bài để thấy được sự toàn diện và chỉn chu của nội dung.
4.5 Có FAQ trong bài viết
FAQ là phần câu hỏi thường gặp ở trong bài viết. Mỗi bài viết của FAQ sẽ giúp người đọc trực tiếp giải đáp những thắc mắc phổ biến và AIO sẽ dựa vào nội dung đó để đưa vào các đoạn trích khi người dùng tìm kiếm.

Ví dụ một bài viết nói về cách tối ưu AI Overview cho SEO, có thể thêm FAQ như:
- AIO có ảnh hưởng đến SEO truyền thống nhiều không?
- Làm thế nào để những website bình thường vẫn có cơ hội vào AIO?
- Nội dung bao nhiêu chữ thì phù hợp với AIO?
Việc sử dụng FAQ cũng giống như bạn đang dự đoán trước câu hỏi của khách hàng và trả lời một cách ngắn gọn rõ ràng. Đây là điểm cộng lớn giúp Google đưa nội dung của bạn đến với người dùng có giá trị hơn so với những trang chỉ tập trung nhồi nhét từ khóa.
4.6 Được nhiều nguồn uy tín giới thiệu là một điểm cộng
Một yếu tố rất quan trọng đó là backlink và social proof. Nếu bài viết của bạn được nhiều được đọc chia sẻ, các website khác trích dẫn tham khảo hoặc có backlink từ những trang uy tín, AI sẽ ngay lập tức nhận diện bài viết của bạn là nội dung giá trị cao.
Bạn cũng có thể chủ động xây dựng những thông tin này qua PR, báo chí, bài viết trên social…hoặc đơn giản là tạo nội dung hữu ích để người đọc thấy hay và tự lan tỏa cho nhau cho những tệp người đang có nhu cầu giống nhau.
Những điều trên không chỉ giúp ích cho SEO truyền thống mà còn là bằng chứng để AIO tin tưởng bài viết của bạn hơn.
4.7 Nội dung súc tích, trình bày dễ đọc
Chỉ xuất hiện vài đoạn thông tin cực kỳ nhanh, vì thế Google AI ưu tiên những nội dung ngắn gọn nhưng đầy đủ thông tin.
- Tránh viết lan man, dài dòng, nhồi nhét từ khóa hoặc lôi kéo nội dung chỉ để tăng chữ
- Một đoạn nên có một ý chính, hình ảnh minh họa riêng hoặc bảng so sánh để người xem để đọc
- Luôn nhớ mục tiêu của Google không nhắm đến những bài viết thật dài, mà là giúp người đọc giải quyết được vấn đề nhanh chóng và hiệu quả nhất.
5. So sánh SEO và Google AI Overview
Cả hai đều là những công cụ giúp người dùng có những câu trả lời nhanh nhất. Nhưng chúng cũng có nhiều điểm khác biệt rất dễ nhận ra.
Tiêu chí | SEO (Search Engine Optimization) | Google AI Overviews |
Mục tiêu | Tối ưu từ khóa ở website để xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm một cách tự nhiên | Tóm tắt, tổng hợp thông tin và trả lời nhanh ngay trên kết quả tìm kiếm |
Trải nghiệm người dùng | Bấm vào từng website để đọc chi tiết | Đọc câu trả lời ngay trên Google, không cần truy cập vào website |
Traffic | Trực tiếp cho website | Giảm traffic nếu người dùng không click vào mục “xem thêm” và click vào link tham khảo (nếu AIO có gợi ý) |
Nền tảng | Website, backlink, nội dung đầy đủ | SEO + AI tổng hợp thông tin |
6. Ưu điểm và nhược điểm của Google AI Overview
Công cụ nào cũng sẽ mang đến thách thức và cơ hội cho nền tảng. Bên cạnh đó còn ảnh hưởng tới Marketer, SEOer và chủ doanh nghiệp. Để tìm hiểu những lợi thế và hạn chế những rủi ro, cùng KL Marketing tìm hiểu ưu và nhược điểm của AIO để xem doanh nghiệp của bạn có phù hợp để sử dụng công cụ này không nhé!
6.1 Ưu điểm
Dĩ nhiên, có thể nhìn thấy ngay trước mắt, AIO đã đem đến nhiều lợi ích cho người dùng
Thông tin nhanh chóng, tiện lợi: AIO cung cấp câu trả lời ngay lập tức, giúp người đọc tiết kiệm được thời gian. Thay vì phải vào từng website để tìm kiếm thông tin thì giờ đây chỉ cần nhìn vào AIO cũng có thể biết được những câu trả lời.
Trải nghiệm người dùng tốt: thông tin được trình bày ngắn gọn, mạch lạc và dễ hiểu giúp người đọc tiếp cận thông tin dễ dàng.
Gia tăng uy tín thương hiệu: các thông tin được trích dẫn nguồn cụ thể từ các website nên các thông tin hiển thị ở AIO thường đáng tin cậy và được người dùng ngầm công nhận.
Tiếp cận đa dạng người dùng: AIO tóm tắt và hiển thị một cách ngắn gọn giúp tất cả các tệp, kể cả những người không có thói quen đọc tài liệu dài cũng có thể nắm bắt thông tin nhanh chóng.
6.2. Nhược điểm
Bên cạnh những ưu điểm, AI Overview cũng mang theo nhiều rủi ro chúng ta cần cân nhắc kỹ:
Giảm CTR (đối với maketer): Khi người dùng nhận ngay câu trả lời ở ngay trên Google, cụ thể là AIO. Họ không cần truy cập trực tiếp và website của thương hiệu nữa mà chỉ đọc lướt qua thông tin chính. Vì vậy, lượng traffic giảm nhiều đáng kể, nhất là với các trang phụ thuộc vào lưu lượng tìm kiếm để thu về lead.
Kiểm soát nội dung: Website thường hiển thị đầy đủ thông tin, còn AIO chỉ là một phần trích ngắn gọn nên doanh nghiệp không thể kiểm soát được sản phẩm đã được truyền tải đúng thông điệp hay chưa.
Cạnh tranh cao: Không phải website nào cũng có cơ hội được chọn vào AIO. Chỉ có một số nguồn được đánh giá cao mới được xuất hiện. Vì thế tính cạnh tranh giữa các thương hiệu trong cùng một lĩnh vực là vô cùng áp lực.
Giảm doanh thu quảng cáo: hay được gọi là PPC, khi tỷ lệ lượt nhấp thấp kéo theo doanh thu của doanh nghiệp sẽ giảm.
7. AI Overview tác động đến SEO như thế nào?
Sự xuất hiện của Google AI Overviews đã và đang vừa là động lực, vừa là thách thức cho SEO. Nhưng để đảm bảo được website vẫn giữ được vị thế thì doanh nghiệp cần tập trung vào:
Chất lượng nội dung của SEO trở thành chìa khóa sống còn của AIO
Khi AIO phát triển, buộc các trang website về SEO phải nghiêm túc và chỉn chu hơn trong việc sản xuất nội dung. Thay vì những bài viết chung chung, không có điểm nổi bật thì giờ đây doanh nghiệp cần phải đi sâu vào chủ để, phân tích thông tin theo quan điểm của doanh nghiệp để giải quyết được vấn đề của người đọc. Điều này đồng nghĩa với việc SEO truyền thông nếu chỉ tập trung vào từ khóa thôi là chưa đủ, mà phải đem lại được giá trị thực sự cho người dùng.
Cạnh tranh SERP ngày càng khốc liệt
AIO xuất hiện ở vị trí đầu tiên trong kết quả tìm kiếm kiếm SEO ngày càng căng thẳng. Thay vì chỉ cạnh tranh để có top 1, top 5, thì website SEO phải vượt qua bộ lọc của AIO để có cơ hội xuất hiện trong phần bảng tóm tắt. Những website không chất lượng sẽ bị loại bỏ khỏi cuộc chơi. Việc copy ý tưởng hoặc lặp đi lặp lại nội dung sẽ kiến cho website bị mất lợi thế
Nội dung chi tiết và hệ thống được đánh giá cao
AI không chỉ nhìn vào số lượng mà cách triển khai nội dung, phân chia cấu trúc có hợp lý, cho tiêu đề rõ ràng hay chưa.
Tốc độ tải trang
Nếu trang web SEO chậm, nhiều lỗi, giao diện ké sẽ bị AI đánh giá thấp. Ngược lại một website có tốc độ nhanh, trải nghiệm mượt mà sẽ có lợi thế hơn trong mắt Google. Vì thế cần đầu tư hơn để tối ưu kỹ thuật để tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp, có uy tín.
Sự xuất hiện của Google AI Overviews đang dần thay đổi luật chơi và mở ra một kỷ nguyên mới cho SEO. Tiêu chuẩn ngày càng khắt khe hơn về nội dung chất lượng, trải nghiệm dịch vụ. Nếu mọi thứ được đầu tư và đạt tiêu chuẩn, AI sẽ quyết định bạn được xuất hiện trong mắt người dùng ngay sau thanh tìm kiếm.
Kết luận
Google AI Overviews không chỉ là một làn sóng mới của toàn bộ người dùng tìm kiếm mà còn cơ hội lớn cho các doanh nghiệp đang có nội dung chất lượng. Đừng để thương hiệu của bạn bị tụt lại phía sau chỉ vì không thích ứng được với AIO. Nếu bạn cần một Agency am hiểu AIO & Performance Marketing, sẵn sàng đồng hành từ khâu chiến lược đến triển khai thực tế, thì KL Marketing là đối tác phù hợp mà bạn đang tìm kiếm. Hãy bắt đầu tối ưu ngay hôm nay để mỗi lượt tìm kiếm đều có thể trở thành một cơ hội kinh doanh thực sự.