Quảng cáo Google Search là gì? Lý thuyết và thực hành 2025

quảng cáo google search

Quảng cáo Google Search là cách để doanh nghiệp có thể được xuất hiện đúng lúc, tiếp cận được khách hàng tiềm năng và đưa sản phẩm/dịch vụ của mình lên Top tìm kiếm. Trong thời đại kỷ nguyên số, mọi người có xu hướng tìm kiếm thông tin trên các nền tảng internet, đặc biệt là Google trước khi mua hàng hoặc tham khảo về một dịch vụ nào đó.

Chính vì vậy, quảng cáo Google Search trở thành một trong những chiến dịch phổ biến nhất hiện nay.

1. Quảng cáo Google Search là gì?

Quảng cáo Google Search Ads (quảng cáo tìm kiếm) là một dạng quảng cáo digital giúp bạn tiếp cận khách hàng thông qua các cụm từ khóa khi người dùng tìm kiếm trên trình duyệt web.

chạy quảng cáo google adwords là gì
Kết quả hiển thị của quảng cáo Google Search

Không cần mất quá nhiều thời gian để lên top như SEO (Search Engine Optimization), Google Adwords cho phép các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận với những khách hàng tiềm năng nhanh chóng và hiệu quả. Những quảng cáo có thể xuất hiện trên cùng hoặc dưới cùng trang kết quả tìm kiếm, tùy vào các chiến lược và các từ khóa mà chúng ta đã thiết lập.

Theo như báo cáo của Google vào năm 2023, hơn 90% hành trình mua hàng online đều bắt đầu bằng việc tìm kiếm trên Google. Vậy thì nếu như doanh nghiệp của bạn không xuất hiện trên các trang tìm kiếm thì sẽ mất đi một lượng khách hàng khá lớn. Đây cũng chính là lý do quảng cáo Google Search trở thành 1 trong những chiến thuật tiềm năng trong chiến lược Marketing của các doanh nghiệp.

Khi các doanh nghiệp triển khai chiến dịch quảng cáo Google Search thường sẽ có các mục tiêu chính sau:

  • Tăng lưu lượng truy cập website, cải thiện thứ hạng xếp hạng của trang web
  • Tăng được doanh số bán hàng trên website của doanh nghiệp
  • Tăng được khả năng tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng

Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn có thể dùng Google Adwords để kiểm tra phản ứng của thị trường khi tung sản phẩm mới, cạnh tranh với đối thủ bằng cách chạy quảng cáo từ khóa thương hiệu của đối thủ và duy trì độ phủ dài hạn.

2. Tại sao nên chạy quảng cáo Google Search?

Hiện nay có rất nhiều chương trình quảng cáo trên nhiều nền tảng, vậy thì quảng cáo Google Search có thật sự cần thiết và quan trọng? Và lý do nào khiến doanh nghiệp nên ưu tiên hình thức quảng cáo Google Adwords?

Google Search Ads giúp doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận đối tượng mục tiêu ấn tượng, tiếp cận người dùng đúng theo “ý định” của họ. Nhờ vậy, chúng ta có thể tận dụng sự quan tâm đó của khách hàng để đạt được mục tiêu quảng cáo và tăng khả năng chuyển đổi cao.

quảng cáo tìm kiếm google

Doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian vì đây là hình thức quảng cáo có thể chạy ngay sau khi khởi tạo chiến dịch, không cần mất quá nhiều thời gian.

Google Search Ads cũng giúp cải thiện thứ hạng xếp hạng của trang web. Nếu có được vị trí trang nhất của kết quả tìm kiếm, bạn sẽ nhận được từ 71 – 92% của tất cả lượng truy cập.

Quảng cáo Google Search giúp chúng ta đo lường được chi tiết hơn, hệ thống sẽ cung cấp báo cáo cụ thể về lượt click, chuyển đổi…

Với Google Search Ads, khách hàng mục tiêu của bạn sẽ được xác định chính xác. Bạn có thể dựa trên nhân khẩu học, sở thích, hành vi người tiêu dùng để, tín hiệu trang web và dữ liệu để nhắm khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, bạn có thể tự thiết lập mức chi tiêu, không cần lo về việc phát sinh ngoài ý muốn.

Nếu như trên Facebook Ads bạn sẽ tiếp cận dựa theo sở thích thì trên Google bạn sẽ tiếp cận khách hàng dựa vào ý định. Do đó, tỉ lệ chuyển đổi từ quảng cáo Google Search thường sẽ cao hơn.

Đối với các công ty lớn, việc sử dụng Google Search Ads sẽ giúp họ duy trì thứ hạng trong ngành cũng như sẽ mở rộng phạm vi tiếp cận đến nhiều người dùng hơn. Còn đối với các công ty mới, việc dùng Google Search Ads giúp cho doanh nghiệp dễ dàng hiển thị, tăng độ nhận diện thương hiệu và uy tín đối với khách hàng.

3. Cấu tạo của quảng cáo Google Adwords là gì?

Một quảng cáo tìm kiếm sẽ có các thành phần chính:

3.1 Từ khóa quảng cáo

Một chiến dịch quảng cáo sẽ có một số từ khóa chính, đây là những từ khóa mà khách hàng sẽ tìm kiếm. Từ khóa càng cụ thể sẽ càng dễ tiếp cận người dùng. Để có thể chọn các từ khóa hiệu quả, bạn có thể tìm hiểu thêm về các công cụ nghiên cứu từ khóa.

Việc sử dụng sai từ khóa sẽ khiến bạn mất các kết quả tiềm năng. Có 4 loại đối sánh từ khóa:

  1. Exact Match (Đối sánh chính xác): Sẽ được hiển thị khi người dùng tìm kiếm chính xác các từ khóa đó
  2. Phrase Match (Đối sánh cụm từ): Sẽ hiển thị khi người dùng tìm kiếm có chứa cụm từ chính xác
  3. Broad Match Modifier: Ở lựa chọn này sẽ linh hoạt và bao gồm nhiều biến thể hơn
  4. Broad Match (Đối sánh rộng): Đây là hình thức ít giới hạn nhưng cũng dễ hiển thị sai đối tượng

3.2 Mẫu quảng cáo

Một mẫu quảng cáo sẽ bao gồm:

  • Tiêu đề: Tiêu đề cần hấp dẫn, liên quan đến từ khóa.
  • Văn bản mô tả: Đoạn văn bản phải ngắn gọn, nêu ra được lợi ích và kêu gọi hành động.
  • URL hiển thị
  • Tiện ích quảng cáo (Không bắt buộc)

4. Cách Google Search tính phí quảng cáo

Có 2 cách tính phí quảng cáo Google Search như sau:

  • Tính phí theo lượt click (CPC – Cost Per Click): Doanh nghiệp sẽ mất phí mỗi khi người dùng click vào quảng cáo. Đây là cách thức thiết lập phổ biến của nhiều doanh nghiệp, CPC giúp tăng traffic website và sẽ tạo cơ hội bán hàng cho doanh nghiệp.
  • Tính phí theo hành động trên trang (CPA – Cost Per Action): Doanh nghiệp sẽ mất phí mỗi khi người dùng có hành động thực hiện chuyển đổi trong website (Ví dụ điền form, mua hàng…)

Có 1 số yếu tố ảnh hưởng đến chi phí quảng cáo như: Chất lượng quảng cáo (Quality Score), cạnh tranh từ khóa và giá thầu tối đa. Ví dụ như bạn đặt giá thầu là 10.000/ click và chất lượng quảng cáo cao, quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện ở đầu trang.

Doanh nghiệp A

Doanh nghiệp B

Giá thầu

10.000

13.000

Điểm chất lượng

8

4

Ad Rank

80

52

Quảng cáo được hiển thị vị trí cao hơn với chi phí CPC thực tế khoảng 7.500/ click

Quảng cáo hiển thị ở vị trí thấp, CPC còn cao hơn của doanh nghiệp A

* Ad Rank chính là chỉ số quyết định vị trí quảng cáo của bạn trên trang kết quả tìm kiếm. Công thức: Ad Rank = Giá thầu tối đa x Điểm chất lượng.

* Điểm chất lượng bao gồm 3 yếu tố chính: tỷ lệ CTR, mức độ liên quan của quảng cáo với từ khóa, trải nghiệm trang đích.

Không phải quảng cáo chỉ dựa vào giá thầu là thắng. Nếu như quảng cáo của bạn có điểm chất lượng tốt, bạn vẫn có thể thắng thầu và tiết kiệm chi phí.

5. Hướng dẫn thiết lập chiến dịch Google Search

5.1 Tạo và thiết lập chiến dịch

Để bắt đầu, bạn phải có tài khoản Google Ads:

  • Vào ads.google.com
  • Đăng ký bằng tài khoản Gmail
  • Cài đặt cấu hình thông tin thanh toán

Sau khi đăng ký tài khoản quảng cáo Google Ads, bạn đăng nhập vào trình quản lý Google Ads ⟶ bắt đầu khởi tạo chiến dịch.

hướng dẫn tạo quảng cáo Google Search
Hướng dẫn tạo quảng cáo Google Search

5.2 Chọn mục tiêu (Objective)

Ở phần chọn mục tiêu, Google sẽ cung cấp những mục tiêu khác nhau để phù hợp với mục đích chiến dịch của bạn.

chọn mục tiêu Google Search ads

5.3 Chọn loại chiến dịch

Nghiên cứu thật kỹ xem rằng loại chiến dịch nào sẽ phù hợp với quảng cáo của bạn và thiết lập.

chọn chiến dịch quảng cáo Google Search

Sau khi đã lựa chọn mục tiêu và loại chiến dịch, bạn sẽ tiếp tục thêm đường link của trang đích mà mình muốn dẫn user tới ở ngay bên dưới.

chèn link trang đích

5.4 Đặt tên chiến dịch

Khi đặt tên cho chiến dịch, thay vì đặt tên theo cách mặc định, bạn nên đặt tên theo một cấu trúc nhất định để giúp bạn dễ dàng quản lý sau này.

đặt tên quảng cáo google search

5.5 Thiết lập giá thầu

Google Ads hoạt động theo hình thức đặt giá thầu, Google cho phép người dùng đặt giá thầu theo theo cả 2 hình thức: Thủ công và tự động

Trong đó, có 2 phương thức đặt giá thầu phổ biến nhất mà bạn cần biết: Tối đa hóa lượt nhấp chuột và đặt giá thầu CPC thủ công.

giá thầu quảng cáo google search

5.6 Thiết lập chiến dịch

Phần chọn mạng lưới, Google có 2 mạng lưới: Mạng tìm kiếm và mạng hiển thị.

lập chiến dịch quảng cáo google search
Cài đặt mạng lưới cho chiến dịch quảng cáo Google tìm kiếm

Google cho phép bạn xác định vị trí theo các cấp độ từ cao xuống thấp, bao gồm:

  • Tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ
  • Đất nước
  • Tỉnh, thành phố
cài vị trí và ngôn ngữ search ads
Lựa chọn vị trí và ngôn ngữ

5.7 Thêm từ khóa chạy Ads và tạo mẫu quảng cáo

Tạo từ khóa phù hợp

Thêm tiêu đề: Google cho phép bạn tạo tối đa 15 tiêu đề, mỗi tiêu đề dưới 30 ký tự. Và trong quá trình chạy quảng cáo sẽ có 2 tiêu đề được lựa chọn để hiển thị 1 cách ngẫu nhiên. Quảng cáo có thu hút được người nhấp vào xem hay không hoàn toàn phụ thuộc vào tiêu đề. Chính vì thế, bạn nên lựa chọn những tiêu đề tập trung vào đặc điểm nổi bật của sản phẩm, dịch vụ hoặc những chính sách ưu đãi mà bạn đang có.

tiêu đề quảng cáo google search

Thêm mô tả: Tương tự như phần tiêu đề, Google cũng cho phép bạn thêm tối đa 4 đoạn mô tả, mỗi đoạn giới hạn dưới 90 ký tự. Trong đó, 2 đoạn sẽ được chọn ngẫu nhiên để hiển thị.

viết mô tả quảng cáo google search

URL cuối cùng (trang đích): Đây là trang mà mình muốn dẫn người dùng đến sau khi họ nhấn vào quảng cáo.

thêm url cho quảng cáo google search

5.8 Thiết lập ngân sách

Tại đây, bạn có thể thiết lập ngân sách mỗi ngày cho chiến dịch của mình. Bạn có thể set theo ngân sách Google gợi ý hoặc theo mức ngân sách mà bạn mong muốn. Google có thể sẽ chi ít hơn hoặc chi tiêu gấp đôi ngân sách bạn đã cài đặt. Tuy nhiên, số tiền trung bình mỗi ngày bạn phải trả sẽ không vượt quá mức đã thiết lập.

cài ngân sách quảng cáo google search

5.9 Review và xuất bản quảng cáo

Sau khi đã thiết lập xong các mục cần thiết, bạn sẽ kiểm tra lại tất cả thông tin ở phần cuối cùng và xuất bản chiến dịch quảng cáo.

xuất bản quảng cáo google tìm kiếm

Để chiến dịch hiệu quả, bạn nên lưu các bước như: nghiên cứu từ khóa, loại trừ các từ khóa không phù hợp, viết tiêu đề hấp dẫn, câu CTA (Call To Action) rõ ràng, tối ưu trang đích, theo dõi A/B testing.

6. Cách đo lường hiệu quả của Google Search Ads

Quảng cáo đi kèm với kết quả tìm kiếm sẽ giúp mang lại lợi ích cho doanh nghiệp khi các quảng cáo của bạn được đặt ở nơi đảm bảo rằng sẽ được nhìn thấy.

Sau khi bắt đầu chạy chiến dịch quảng cáo Google Adwords, bạn có thể đo lường hiệu quả của chiến dịch và nên chú trọng vào các chỉ số sau:

  • CTR (Click Through Rate): Tỷ lệ nhấp
  • CPC (Cost Per Click): Chi phí trung bình cho mỗi lượt click
  • Conversion Rate: Tỷ lệ chuyển đổi
  • Impression: Số lần quảng cáo hiển thị
  • Quality Score: Đánh giá chất lượng quảng cáo

Bạn cũng có thể dùng các công cụ sau đây để có thể theo dõi 1 cách trực quan hơn:

  • Google Analytics (GA4): Theo dõi hành vi người dùng trên website
  • Google Data Studio: Trực quan hóa dữ liệu và làm báo cáo định kỳ

Đối với ngành thương mại điện tử, một CTR trung bình được xem là ổn dao động từ khoảng 4 – 6%, Conversion Rate sẽ rơi vào khoảng 2 – 3%. Nếu như quảng cáo của bạn có các chỉ số thấp hơn, bạn và đội ngũ cần rà soát lại các yếu tố như: từ khóa, nội dung quảng cáo và landing page.

Kết luận

Quảng cáo Google Search là 1 hình thức mang lại cơ hội tiếp cận khách hàng đúng lúc và đúng nhu cầu. Tiết kiệm chi phí, dễ đo lường và phù hợp với cả doanh nghiệp lớn lẫn nhỏ là 3 lợi ích lớn nhất mà Google Adwords mang lại. Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm giải pháp để bứt phá trong marketing thì dịch vụ chạy Google Search Ads tại KL Marketing là giải pháp đáng để đầu tư.

Đánh giá

Chia sẻ:

Facebook
LinkedIn
Pinterest

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chúng tôi sẽ gửi portfolio (Hồ sơ năng lực) và cử chuyên viên Marketing tư vấn riêng cho bạn!
Rất cảm ơn bạn đã cho KL Marketing cơ hội đồng hành cùng bạn!
Chúng tôi sẽ gửi portfolio (Hồ sơ năng lực) và cử chuyên viên Marketing tư vấn riêng cho bạn!
Rất cảm ơn bạn đã cho KL Marketing cơ hội đồng hành cùng bạn!