Mục lục bài viết
Dịch vụ quảng cáo Youtube không chỉ giúp bạn tiếp cận được khách hàng tiềm năng mà còn biến những thứ người dùng đang xem để giải trí thành người dùng mua thật. Và nếu bạn biết tận dụng đúng nội dung, chọn đúng loại hình quảng cáo Youtube để hợp tác thì đây chính là mỏ vảng bùng nổ doanh số của các doanh nghiệp.
Bạn có biết, mỗi ngày có hơn 2 tỷ người vào Youtube để xem video? Từ những clip nấu ăn đơn giản, vlog du lịch, đến những review sản phẩm… tất cả đều là cơ hội để thương hiệu của bạn xuất hiện trong mắt người dùng.
1. Dịch vụ quảng cáo Youtube là gì?
Cũng giống như các dịch vụ quảng cáo khác, để hiển thị những sản phẩm, dịch vụ của bạn lên nền tảng, bạn đều phải trả phí. Quảng cáo Youtube cũng vậy, thường là xuất hiện trước, sau hoặc giữa nội dung của video. Hiểu một cách đơn giản là bạn đang mua vị trí xuất hiện trước mắt hàng triệu người dùng mỗi ngày, thay vì chờ đợi họ đến tìm bạn.

Ví dụ: Khi bạn mở Youtube, trước khi muốn xem video mình muốn, nền tảng luôn xuất hiện một đoạn quảng cáo, bạn có thể bấm bỏ qua nhưng cũng có những video bạn phải xem trọn vẹn. Quảng cáo Youtube chính là cầu nối giữa thương hiệu và người tiêu dùng, xuất hiện vào đúng thời điểm họ đang tập trung cao độ vào màn hình để xuất hiện quảng cáo.
Nếu sử dụng đúng, dịch vụ quảng cáo Youtube sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản “người lạ” và trở thành “người thương” chỉ trong vài giây.
2. Lợi ích Youtube Ads mang lại

Không phải ngẫu nhiên mà Youtube Ads được xem là “vũ khí” mạnh mẽ cho Marketing, đặc biệt là Branding, vì lí do:
Tiếp cận chính xác khách hàng tiềm năng: doanh nghiệp có thể nhắm đến người đang sinh sống tại TPHCM, 25 tuổi, thích du lịch, thường xuyên xem video review homestay. Quảng cáo sẽ xuất hiện đúng đối tượng để mỗi đồng chi phí của doanh nghiệp bỏ ra đều có cơ hội sinh lời.
Tăng độ nhận diện thương hiệu: Youtube cho phép hình ảnh của thương hiệu xuất hiện nhiều lần. Mỗi lần họ vào xem đều có quảng cáo lặp lại giúp thương hiệu của bạn in sâu vào trí nhớ của họ. Nếu thương hiệu của bạn có video nổi bật và nội dung thu hút, họ sẽ dễ dàng nhận ra bạn giữa hàng trăm đối thủ.
Kết hợp Branding và Sales: Quảng cáo không chỉ là Branding, Youtube thường điều hướng tới khách hàng điền form, click vào website, dẫn đến kênh Facebook,… rút ngắn từ hành trình “xem” sang “mua”.
Đo lường và tối ưu dễ dàng: strong> Khi chạy Ads trên các nền tảng, bạn sẽ biết được chính xác ai đã xem, xem trong bao lâu, bao nhiêu người bỏ quảng cáo…
3. Các hình thức quảng cáo Youtube mới nhất
Youtube có nhiều dạng quảng cáo phù hợp với từng mục tiêu và mục đích của người dùng. Mỗi loại có một ưu điểm khác nhau, cùng KL Marketing tìm hiểu về các hình thức quảng cáo này ngay nhé!
3.1. Youtube Skippable in-stream Ads
Đây là hình thức quảng cáo mà chắc chắn bạn sẽ gặp xuyên suốt trong quá trình trải nghiệm. Mỗi khi xem Youtube sẽ có một đoạn quảng cáo bật lên và góc bên phải có nút “bỏ qua quảng cáo” sau 5 giây, nếu bạn không quan tâm đến nội dung của thương hiệu.

Dạng quảng cáo này giúp thương hiệu truyền tải được câu chuyện một cách nhanh chóng nhưng dễ bị bỏ qua nếu phần đầu của bạn không hấp dẫn.
3.2. Non Skippable In-stream Ads
Ngược lại với hình thức quảng cáo ở phía trên, đây là dạng quảng cáo dù có muốn hay không, người dùng phải xem hết (thường là 15-20 giây) rồi mới được xem video chính. Do đó, dạng quảng cáo này đảm bảo 100% thông điệp của bạn sẽ được nhìn thấy. Phù hợp với những chiến dịch muốn người xem nhớ kỹ slogan, hình ảnh thương hiệu.
Nhưng dễ gây khó chịu nếu lặp lại quá nhiều, bên cạnh đó thời lượng dài nên quá trình truyền tải thông tin phức tạp hơn.

3.3. Video Discovery Ads
Khi bạn tìm kiếm một từ khóa trên Youtube hoặc lướt qua một danh sách video gợi ý, bạn sẽ thấy một số video có chữ “quảng cáo” nhỏ ở một góc phải video hoặc trên trang chủ Youtube Mobile. Đây là quảng cáo Discovery, bạn phải trả nhiều tiền để video của bạn đứng top một kết quả tìm kiếm.
Nhưng nó sẽ phù thuộc vào sức hút của tiêu đề và thumbnail của bạn. Với dịch vụ này, thường không đảm bảo 100% khách hàng sẽ xem được quảng cáo của bạn.

3.4. Youtube Bumper Ads
Chỉ 6 giây và bạn không bỏ qua được, Ngắn gọn, súc tích phù hợp với hành động lặp lại thông điệp và ghi nhớ thương hiệu trong tâm trí người xem tính theo CPM. Bumper Ads thường tính chi phí theo lượt hiển thị, nhưng cũng nên cân nhắc vì có thể gây khó chịu vì không thể bấm bỏ qua. Ví dụ hãng snack giới thiệu câu slogan “Ngon giòn – Ăn là ghiền” kèm hình ảnh bắt mắt. Chỉ tới đó thôi, video quảng cáo của bạn đã kết thúc.
3.5. Youtube Sponsored Card Ads
Đây là dạng quảng cáo “ẩn mình” khéo léo trên Youtube. Trong lúc người dùng đang xem video, ở góc phía trên màn hình xuất hiện biểu tượng nhỏ chữ “i”. Khi họ bấm vào biểu tượng này thì một thông tin sẽ bật ra, hiển thị sản phẩm/dịch vụ liên quan kèm theo lời kêu gọi hành động của doanh nghiệp.

Điểm đặc biệt là quảng cáo này chỉ tính phí khi người xem thật sự nhấp vào biểu tượng này, nó giúp tối ưu chi phí và tiếp cận đúng những ai đang quan tâm. Đây là một trong những hình thức quảng cáo tinh tế và ít gây gián đoạn nhất trên YouTube.
3.6. Youtube In-video Overlay Ads
Overlay Ads là dạng quảng cáo thanh ngang, đây là banner mờ xuất hiện phần ở dưới video trên Youtube (trên desktop). Phần này sẽ chứa hình ảnh, text hoặc liên kết link. Nhưng không gây gián đoạn quá trình xem, vẫn đủ để người xem liếc mắt thấy thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, hiện tại loại quảng cáo này chỉ hiển thị trên phiên bản YouTube máy tính, không xuất hiện trên điện thoại hay Tivi.

3.7. Youtube Display Ads
Đây là hình thức quảng cáo được ưa chuộng bởi các Marketer. Thường được truyền tải dưới dạng hình ảnh, banner trên các trang web của Youtube. Xuất hiện ở cột phải hoặc ngay trên danh sách video đề xuất. Kiểu như một tấm “biển hiệu” đặt ngay nơi người xem thường xuyên liếc sang.
3.8. Youtube Masthead Ads
Nếu một ngày, mở Youtube và thấy trang chủ của bạn đang bị bủa vây bởi video quảng cáo lớn, đó chính là Masthead Ads. Loại quảng cáo này xuất hiện 24h, hiển thị trên các nền tảng thiết bị, giúp người dùng nhìn thấy đầu tiên ngay khi họ truy cập vào Youtube.
Chính vì thế, loại hình quảng cáo này có hiệu quả nhanh và lan truyền mạnh mẽ đến với người xem.
4. Quy trình triển khai dịch vụ quảng cáo YouTube tại KLM
4.1. Điều kiện cần để bắt đầu chạy quảng cáo YouTube
Để một chiến dịch quảng cáo YouTube có thể chạy mượt mà, bạn cần chuẩn bị trước 3 yếu tố cơ bản như sau:
- Tài khoản Google Ads đang hoạt động.
- Kênh YouTube đã xác minh và cho phép đăng video.
- Thẻ thanh toán quốc tế (Visa/Mastercard) đã kích hoạt thanh toán online.
Đây là bộ “điều kiện đầu vào” giúp hệ thống Google Ads có thể nhận diện nhà quảng cáo và xử lý mọi thao tác đấu thầu và phân phối quảng cáo Youtube.
4.2. Quy trình tạo chiến dịch quảng cáo YouTube tại KLM
Sau khi hoàn tất các bước chuẩn bị, KL MARKETING tiến hành thiết lập chiến dịch theo từng giai đoạn sau:
Bước 1: Tạo mới quảng cáo Youtube
Tại giao diện Google Ads, chọn Tạo chiến dịch mới → Tạo chiến dịch không cần hướng dẫn theo mục tiêu, sau đó chọn loại chiến dịch Video.
Bước 2: Đặt tên và cấu hình các thông số cốt lõi
Khi đặt tên chiến dịch, KLM sử dụng cấu trúc rõ ràng, thường dựa trên sản phẩm hoặc mục tiêu quảng cáo. Tên chiến dịch chỉ hiển thị cho nhà quảng cáo nhằm phục vụ việc quản lý, giúp bạn dễ dàng theo dõi và nắm bắt các thông số trong quá trình chạy.
Cài đặt thông số chiến lược đặt giá thầu:
- CPM tối đa: trả phí theo 1.000 lần hiển thị.
- CPV tối đa: trả phí theo mỗi lượt xem.
- Ngân sách theo ngày và thời gian bắt đầu – kết thúc chiến dịch.
- Các tùy chỉnh mở rộng khác tùy mục tiêu (tần suất hiển thị, vị trí địa lý, thiết bị,…).
Bước 3: Chọn đối tượng mục tiêu
Đây là bước quan trọng quyết định hiệu quả ngân sách, đội ngũ KL MARKETING sẽ hỗ trợ doanh nghiệp nhắm đúng đối tượng mục tiêu theo các tiêu chí sau:
- Nhân khẩu học (tuổi, giới tính, thu nhập).
- Sở thích, hành vi.
- Tệp người dùng tùy chỉnh hoặc remarketing.
Bước 4: Chọn vị trí hiển thị và nội dung target
Thiết lập các tín hiệu để Google phân phối quảng cáo chính xác hơn:
- Từ khóa liên quan.
- Chủ đề phù hợp với video hoặc nội dung người xem.
- Vị trí hiển thị (video cụ thể, kênh cụ thể).
Lưu ý: Video quảng cáo cần được tải lên YouTube trước để Google Ads nhận diện.
Bước 5: Tạo nội dung quảng cáo video
Chọn video cần quảng cáo và cài đặt các nội dung sau:
- Mô tả video, từ khóa mở rộng.
- Chọn định dạng quảng cáo phù hợp: Skippable, Non-skippable, Bumper… theo mục tiêu của doanh nghiệp.
Bước 6: Hoàn thiện và xuất bản chiến dịch
Nhập đầy đủ:
- Tiêu đề quảng cáo, mô tả.
- Lời kêu gọi hành động (CTA).
- URL landing page chính xác.
- Sau đó nhấn Lưu và tiếp tục → Hoàn tất thiết lập chiến dịch.
Sau khi quảng cáo Youtube đã được Google chấp nhận và bắt đầu phân phối, KL MARKETING sẽ tiếp tục theo dõi, tối ưu theo từng giai đoạn để đảm bảo ngân sách được sử dụng hiệu quả nhất.
5. Dịch vụ quảng cáo Youtube có giá bao nhiêu?
Nếu là quảng cáo thì chi phí không bao giờ cố định được, nó phù thuộc vào loại quảng cáo, đối tượng target và mức cạnh tranh, mức khó của ngành.
| Ngân Sách Quảng Cáo / Kênh / 30 ngày | Phí quản lý / Ngân sách quảng cáo (Khách vãng lai) | Phí quản lý / Ngân sách quảng cáo (Đối tác chiến lược *) |
| < 20.000.000 VND | 5.000.000 VND | 4.000.000 VND |
| ≥ 20.000.000 VND | 20% | 15% |
| ≥ 50.000.000 VND | 19% | 14% |
| ≥ 100.000.000 VND | 18% | 13% |
| ≥ 200.000.000 VND | 17% | 12% |
| ≥ 500.000.000 VND | 16% | 11% |
| ≥ 1.000.000.000 VND | 15% | 10% |
Biểu phí vận hành quảng cáo Youtube tại KL Marketing (giá tham khảo)
Ví dụ: một chiến dịch quảng cáo Youtube cho ngành bất động sản thường sẽ tốn nhiều chi phí hơn ngành giáo dục, vì cạnh tranh cao và CPC trung bình lớn hơn.
Kết luận:
Youtube Ads là “mỏ vàng” chưa bao giờ cạn cho các doanh nghiệp muốn cùng nỏ doanh số. Vấn đề là bạn có biết cách triển khai nó hay không thôi. Đừng để đối thủ chiếm spotlight trên Youtube.
Hãy dùng dịch vụ quảng cáo Youtube tại KLM để biến video thành cỗ máy tạo doanh thu cho bạn.





