Concept là gì? Hướng dẫn xây dựng Concept chuyên nghiệp

agency Định hướng sáng tạo concept

Trong thị trường kinh doanh hiện nay, ngày càng xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh và có nhiều sản phẩm mới mẻ khiến người dùng khó lựa chọn. Vậy làm thế nào để hình ảnh thương hiệu, sản phẩm của bạn để lại ấn tượng khó phai trong mắt người dùng. Câu trả lời nằm ở ý tưởng chủ đạo cùng với định hướng sáng tạo Concept chất lượng. Bài viết dưới đây của KL Marketing sẽ giúp bạn tìm hiểu về quy trình xây dựng và thông tin Concept để từ đó tạo nên những chiến dịch đáng nhớ và hiệu quả thực sự.

1. Concept là gì? Định hướng xây dựng Concept là gì?

Concept hay còn lại là ý tưởng chủ đạo, chính là bộ mặt đại diện cho thương hiệu hoặc sản phẩm trong từng chiến dịch cụ thể.

Định hướng xây dựng Concept là quá trình mà doanh nghiệp xác định ra phong cách, thông điệp và giá trị cốt lõi muốn truyền tải cho khách hàng. Đây còn là kim chỉ nam tiên quyết để quyết định một kế hoạch truyền thông hiệu quả.

Định hướng xây dựng concept
Concept chiến dịch tết của Sunlight

Một thương hiệu có thể có nhiều concept khác nhau tương ứng với các sản phẩm hoặc chiến dịch truyền thông khác nhau. Ví dụ một thương hiệu mỹ phẩm có thể xây dựng concept là “làn da sáng tự nhiên” do dòng sản phẩm chăm sóc da hàng ngày, còn concept “sắc đẹp bền lâu” thì sẽ được sử dụng cho dòng sản phẩm lão hóa vào ban đêm.

2. Gợi ý các phong cách định hướng sáng tạo concept

Concept là sự sáng tạo không giới hạn, mỗi doanh nghiệp sẽ định hình cho mình một phong cách riêng để phù hợp với mục tiêu kinh doanh và đặc điểm của khách hàng. Dưới đây là một số định hướng sáng tạo concept cơ bản doanh nghiệp có thể tham khảo:

Tập trung vào giá trị sản phẩm: thường sẽ làm nổi bật tính năng của sản phẩm, dịch vụ mang lại cho khách hàng. Ví dụ Apple đánh mạnh vào concept đơn giản, tinh tế và hiệu suất vượt trội cho các dòng iPhone.

Hướng đến trải nghiệm cảm xúc: kết nối câu chuyện để gây cảm xúc với khách hàng thông qua các chiến dịch. Ví dụ Coca-Cola làm chiến dịch “Chia sẻ khoảnh khắc hạnh phúc”, thương hiệu không chỉ để bán hàng mà còn tạo ra giá trị về tinh thần cho người dùng.

Xây dựng hình ảnh thương hiệu: Thể hiện được sự cá tính riêng biệt của thương hiệu, để khách hàng nhận diện được bạn đang khác biệt trên thị trường. Ví dụ Samsung, sản phẩm “Polygon Fold” lấy cảm hứng từ xe điện Cybertruck của Tesla, hoặc concept Galaxy S23 Ultra với thiết kế bóng bẩy và các tính năng tiên tiến,…

3. Tầm quan trọng của Concept

3.1 Giúp chiến dịch có thông điệp nhất quán

Bạn hãy tưởng tượng Concept như là một sợi chỉ đỏ, liên kết xuyên suốt trong quá trình xây dựng thương hiệu để giúp chiến dịch của bạn trở nên thống nhất, rõ ràng và không gây nhiễu thông tin cho khách hàng.

agency Định hướng sáng tạo concept
Lựa chọn Concept phù hợp để có tính nhất quán

3.2 Tạo dấu ấn thương hiệu trong tâm trí khách hàng

Nếu Concept của bạn đủ độc đáo, thương hiệu của bạn sẽ được khách hàng nhớ đến lâu dài. Ví dụ như Xanh XM, Be, Grab,… những thương hiệu về công nghệ đã có những Concept cho riêng biệt xây dựng thành công niềm tin và sự nhận diện trong tâm trí khách hàng. Khách hàng không cần trực tiếp nhìn thấy, nhưng khi cần đến dịch vụ vận chuyển xe công nghệ, họ sẽ nghĩ ngay đến những thương hiệu này.

Định hướng sáng tạo concept chất lượng
Xanh SM – lưu dấu ấn trong tâm trí khách hàng với hình ảnh tài xế cùng màu xanh thương hiệu

3.3 Tiết kiệm thời gian và chi phí triển khai

Mục đích chính của doanh nghiệp hoặc các thương hiệu ra đời là muốn người dùng nhớ đến, yêu thích sử dụng và quay lại thường xuyên. Nếu bạn không có Concept rõ ràng thì mục tiêu để khách hàng trung thành với thương hiệu của bạn còn rất xa, tốn nhiều thời gian và cứ quanh quẩn trong việc không biết triển khai như thế nào, dẫn đến tốn nhiều chi phí cho nhiều đầu mục công việc.

4. Quy trình xây dựng một Concept có tâm

Mỗi chi phí bạn bỏ ra để xây dựng một Concept cho thương hiệu đều phải trở nên hiệu quả. Vì thế mỗi khâu triển khai cần có sự tỉ mỉ để đảm bảo được Concept đó thực sự phù hợp và với người dùng. Dưới đây là quy trình giúp doanh nghiệp bạn xây dựng ý tưởng Concept hoặc tìm ra một đối tác có tâm, giúp chiến dịch đạt được thành công như mong đợi.

4.1 Nghiên cứu thị trường và insight khách hàng

Bước đầu tiên, cũng là bước quan trọng nhất. Bạn phải tìm hiểu kỹ thị trường để ra những insight đúng với khách hàng. Những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải là gì? Họ thích idea như thế nào? Họ cần gì? Thông qua đó, bạn thể thể thực hiện dự án với Concept chạm đến người dùng và có cái nhìn thực tế nhất.

4.2 Xác định mục tiêu và thông điệp chính

Định hướng sáng tạo concept uy tín

Sau khi có dữ liệu, bắt tay vào việc xác định mục tiêu và tìm rõ đối tượng. Bạn nhắm đến đối tượng nào? Cần truyền đạt thông điệp gì? Họ sẽ thích thông điệp đó hay không? Đây là những yếu tố cốt lõi để giúp định hình được yếu tố Concept về sau.

4.3 Lựa chọn phong cách phù hợp

Không phải ai cũng thích một phong cách, mỗi lứa tuổi mỗi tệp khách hàng sẽ thích một phong cách khác nhau. Ở bước này cần phải suy nghĩ các ý tưởng cùng team để đưa ra một phong cách sáng tạo, riêng biệt nhưng vẫn giữ được bản sắc riêng biệt của doanh nghiệp.

Bạn có thể dựng cốt truyện, làm thông điệp, lựa màu sắc… Và từng phong cách, phải đảm bảo đi đúng hướng với insight, mục tiêu và thông điệp bạn đã hoạch định ở phía trước.

4.4 Triển khai moodboard và guideline

Sau khi hoàn thành được những bước ở trên, việc tiếp theo là chuyển đổi những idea đó thành Concept cụ thể. Ở bước này cần phải phối hợp chặt chẽ giữa nhiều phòng ban: thiết kế, marketing, quảng cáo, truyền thông… để đảm bảo Concept được thể hiện một cách hiệu quả. Moodboard là một trong những công cụ đắc lực ở giai đoạn này giúp tất cả bộ phận cùng đi đúng tinh thần của thương hiệu.

Định hướng xây dựng concept đẹp
Triển khai Moodboard và Guideline hiệu quả

4.5 Kiểm tra và tối ưu trước khi ra mắt

Người dùng tiếp cận rất nhanh nhưng cũng dễ dàng thay đổi cảm xúc và quyết định của họ. Nếu chiến dịch của bạn có đầu tư Concept tốt nhưng không kiểm tra kỹ lưỡng, có sai sót thì rất dễ bị phản tác dụng, khách hàng bỏ đi thậm chí không để ý đến bạn. Bạn có thể thu thập ý kiến của nội bộ, khách hàng thân thiết để điều chỉnh kịp thời, đạt hiệu quả tối ưu nhất trước khi ra mắt để đảm bảo gây ấn tượng và chinh phục được người dùng.

5. So sánh Concept và Idea (ý tưởng)

Concept và Idea là hai khái niệm khác nhau, tuy nhiên nhiều người dễ nhầm lẫn và nghĩ đó là một. Hãy cùng KL Marketing phân biệt hai từ ngữ này nhé!

Tiêu chíConceptIdea
Định nghĩaÝ tưởng chủ đạo, định hướng tạo concept tổng thể cho chiến dịch, sản phẩmSuy nghĩ, ý tưởng đề xuất, một phần nhỏ trong chiến dịch
Phạm viRộng, concept là toàn bộ kế hoạch, đi xuyên suốt chiến dịchHẹp, là một phần nhỏ của Concept
Vai tròDẫn dắt, định hướng thương hiệu đi theo phong cách, thông điệpCung cấp ý tưởng để thực hiện các phần của concept
Ảnh hưởngTrong thời gian dài, lưu trong tâm trí khách hàngTrong thời gian ngắn, có thể thay đổi trong ngắn hạn

6. Lời khuyên từ Agency định hướng sáng tạo concept đẹp

6.1 Chọn đối tác có kinh nghiệm đa ngành

Việc chọn một Agency định hướng sáng tạo concept đã từng làm qua nhiều lĩnh vực sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn có cái nhìn đa chiều và toàn diện hơn. Đồng thời, vì họ đã làm đa ngành, nên họ có nhiều ý tưởng Concept sao cho phù hợp và ấn tượng nhất để thu hút khách hàng của bạn. Nhờ đó mà thương hiệu của bạn có những Concept độc đáo, không trùng lặp và độc nhất.

6.2 Yêu cầu demo concept trước khi ký hợp đồng

Định hướng xây dựng concept sáng tạo
Demo giúp bạn hiểo rõ hơn về phiên bản cuối cùng của concept

Một bước không thể bỏ qua đó là cần có demo trước khi ký hợp đồng chính thức. Vì agency định hướng sáng tạo concept sẽ phải là người giúp bạn đánh giá và triển khai thuyết phục được concept đó có hiệu quả với doanh nghiệp hay không. Nếu bạn thấy ổn, đúng với mong muốn và tầm nhìn của mình thì có thể ký.

Nhưng nếu chưa thì có thể yêu cầu điều chỉnh hoặc không ký hợp đồng. Tránh việc phát sinh những rủi ro hoặc phương thức truyền thông không đúng như bạn mong muốn dẫn đến chiến dịch thất bại.

6.3 Luôn gắn concept với chiến lược thương hiệu tổng thể

Dù mỗi sản phẩm là mỗi concept riêng nhưng cần phải hòa hợp với chiến lược thương hiệu tổng thể. Khi concept đồng bộ với hình ảnh thương hiệu sẽ tạo ra sự nhất quán, hình ảnh đẹp mắt và tăng độ phủ cho doanh nghiệp.

Ngược lại, nếu một chiến dịch không có Concept chủ đạo, thương hiệu sẽ dễ dàng bị lãng quên, khách hàng không phát sinh liên kết với sản phẩm của bạn được. Từ đó, dẫn đến sự trung thành và tin tưởng của người dùng bị giảm.

Kết luận

Đừng để thương hiệu của bạn bị hòa lẫn giữa vô vàn đối thủ và các sản phẩm dịch vụ mới trên thị trường. Bạn cần đầu tư vào Marketing, đặc biệt là xây dựng Concept độc đáo và ấn tượng.

Với vai trò là một agency định hướng sáng tạo concept có kinh nghiệm từng làm về nhiều lĩnh vực và có quy trình bài bản, KL Marketing cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp từng bước chiếm lĩnh người dùng bằng việc định hướng sáng tạo Concept chuyên nghiệp.

Đánh giá

Chia sẻ:

Facebook
LinkedIn
Pinterest

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Nội dung bản quyền đã được bảo vệ
Chúng tôi sẽ gửi portfolio (Hồ sơ năng lực) và cử chuyên viên Marketing tư vấn riêng cho bạn!
Rất cảm ơn bạn đã cho KL Marketing cơ hội đồng hành cùng bạn!
Chúng tôi sẽ gửi portfolio (Hồ sơ năng lực) và cử chuyên viên Marketing tư vấn riêng cho bạn!
Rất cảm ơn bạn đã cho KL Marketing cơ hội đồng hành cùng bạn!